Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Đừng sống vì dư luận,hãy sống vì cảm xúc của chính mình !

“Làm ơn để tôi yên, cho tôi một cuộc sống tự do, xin đừng bàn luận về những điều riêng tư của tôi nữa, được không ? “ – Đã bao giờ bạn rơi vào hoàn cảnh bắt buộc phải hét lên van xin như thế ?

Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, con người chúng ta không chỉ lo bươn chải với cuộc sống của chính mình, mà còn phải đối diện với một khái niệm khắt khe do chính những người xung quanh đặt ra: Dư luận ! Bản chất dư luận không làm hại con người, chính con người dùng nó mà làm hại lẫn nhau. Dư luận bao hàm những nhận xét, những câu châm biếm, mỉa mai hay cả những lời khen tặng hoa mĩ. Nhưng xét cho cùng, dư luận cũng phát xuất từ chính hành động, cách sống, tư chất của chính người đang là đối tượng của dư luận.
Một người phụ nữ chưa chồng mà lại có thai ? Một anh nghệ sĩ cặp kè cùng một đại gia ? Một cậu học sinh đậu vào trường chuyên và bố cậu ta là một ông lớn ? Tất cả đều có thể làm nên dư luận. Miệng lưỡi con người sắc hơn dao bén. Dao có thể gây nên vết thương bên ngoài, máu sẽ khô, rồi viết thương sẽ lành. Nhưng vết thương do con dao miệng lưỡi gây nên thì đau mãi không nguôi.

Người phụ nữ mang thai không chồng rồi sẽ đối diện thế nào, khi đứa con trong bụng ngày một lớn lên, kèm theo đó là hàng ngàn, hàng vạn lời đồn ác miệng, lời mỉa mai khi cô đến bất cứ đâu ? Đó là hậu quả sau một phút giây lầm lỡ. Anh nghệ sĩ kia rồi biết phải giải thích hay im lặng khi người anh ta đi cùng chỉ đơn thuần là một người bạn, không hơn không kém ? Cậu bé học sinh đáng ra sẽ phải nhận được những lời khen tặng, sau thời gian vất vả học hành ngày đêm. Nhưng cái cậu nhận được chỉ là “Nó nhờ bố nó thôi” ! Và cậu sẽ đối diện với điều đó như thế nào đây ?

the crowd Dư Luận
Hãy thử tưởng tượng thế này, à không, chắc chắn bạn đã gặp chứ không cần phải tưởng tượng. Một ngày nào đó, dư luận ập đến với bạn sau một biến cố trong cuộc sống. Bước ra khỏi nhà, bạn sẽ nghe vô vàn những tiếng to nhỏ bàn tán. Họ đang nói về ai ? Về chính bạn, với chính cái biến cố mà bạn vừa trải qua. Và khi đó, bạn sẽ làm gì ?

Tôi đặt ra câu hỏi như thế, và câu trả lời tôi nhận được là: “Có lẽ tôi sẽ rời bỏ nơi này, đến với một khung trời khác, nơi mà tôi có thể bắt đầu lại từ đầu”. Và một câu trả lời xem ra có phần tích cực hơn: “Mặc kệ dư luận, tôi vẫn sống như tôi là chính tôi, có lẽ một ngày những cái miệng ấy nói chán rồi sẽ ngưng”.
Nhận được những đáp án như thế, tôi gợi cho mình rất nhiều suy nghĩ, tìm cho mình một phương cách khác. Tôi không sống vì dư luận để rồi bị nó chèn ép mãi, tôi cũng sẽ chẳng mặc kệ dư luận muốn nói thế nào thì nói. Nhưng ! Tôi sẽ sống sao để đập nát dư luận.

Theo quan niệm của riêng bản thân mình, tôi thấy rằng dư luận là dư luận, và sự thật vẫn sẽ mãi là sự thật. Liệu rằng bạn sẽ thực sự cảm thấy yên bình khi chạy trốn đến một nơi không ai biết đến bạn, hay sự ra đi của bạn càng làm ngọn lửa dư luận kia bùng cháy lớn hơn ? Liệu rằng bạn sống được bao lâu để chờ đợi ngày dư luận chấm dứt, hay dư luận ấy rồi sẽ sống cùng bạn trong từng nhịp chân của cuộc đời ? Sao không mạnh mẽ đứng lên sau biến cố của chính mình, sống can đảm, đối diện, thay đổi bản thân và dùng chính bản thân bạn đập nát những lời tiếng dư luận cay độc kia ?

Người phụ nữ sinh con và nuôi con ngoan ngoãn nên người chẳng lẽ không hơn việc hy sinh đứa con của mình chỉ vì lời tiếng dư luận ? Chàng nghệ sĩ nên chăng lên tiếng và khẳng định mối quan hệ tình bạn trong sáng của mình, thay vì im lặng để dư luận chèn lấp ? Cậu học sinh rồi sẽ dùng chính thực lực của mình vươn đến những tầm cao mới, chẳng hay hơn vì dư luận mà nhụt chí buông lơi ?

Đối diện với dư luận là điều không tránh khỏi, và nó đòi buộc chúng ta phải đưa ra quyết định, trốn chạy, thinh lặng chịu đựng hay mạnh mẽ đập nát dư luận. Đừng tự suy nghĩ rằng mình rồi sẽ thua cuộc trước miệng lưỡi xung quanh, đừng tự ép mình phải buông tay khi vẫn còn niềm hy vọng níu giữ. Vì lợi ích hạnh phúc của chính bản thân mình, ai cũng có thể ! Hãy mạnh mẽ đối diện với dư luận, đập nát dư luận bằng chính cuộc sống thật của mình.

Rồi cũng sẽ đến lúc dư luận phải khuất phục trước sự thật, và lúc ấy những lời tiếng dư luận cay độc sẽ phải nhường chỗ cho thanh danh và phẩm hạnh con người. Và bạn nhìn lại đi, bạn đã thành công, đã xóa tan dư luận, không những thế, chẳng phải bạn đã bước đến một tầm cao hơn rồi đấy sao ? (ST)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét